Sáng kiến: PHƯƠNG PHÁP KHAI THÁC SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ

       

Sáng kiến

PHƯƠNG PHÁP KHAI THÁC SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ

          Để nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên, cũng như hiệu quả học tập của học sinh, mỗi giáo viên không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Trong đó việc rèn luyện kĩ năng khai thác và sử dụng các phương tiện trực quan trong dạy học lịch sử ở cấp THCS không thể thiếu được. Tuy nhiên khai thác và sử dụng như thế nào để có hiệu quả và phát huy tính chủ động, tích cực, biết vận dụng kiến thức đã học đối với học sinh thì không phải đơn giản. Nếu giáo viên không biết khai thác đồ dùng trực quan một cách khoa học, lô gich, phù hợp, hấp dẫn thì sẽ không gây được hứng thú học tập của học sinh, việc tiếp thu kiến thức cũng rất hạn chế. Do vậy giáo viên phải có phương pháp khai thác sử dụng đồ dùng trực quan kết hợp với các hình thức dạy học khác thì chất lượng giờ học mới được nâng cao, bởi các phương tiện trực quan sẽ giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu, tiếp thu nhanh nội dung bài học, gây hứng thú trong học tập, nâng cao chất lượng giáo dục, giáo dưỡng của bộ môn Lịch sử.

Đầu năm học 2021-2022 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng bộ môn Lịch sử của học sinh lớp 7 và lớp 9 và kết quả thu được như sau:

Tổng số học sinh

 

Kết quả khảo sát

Giỏi

Khá

Trung bình

   Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

230

30

 13,0

70

 30,4

120

 52,3

10

4,3

Qua đây tôi nhận thấy:

- Tỉ lệ học sinh đạt mức trung bình và yếu tương đối cao, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy học môn Sử.

- Kiến thức cơ bản ở lớp dưới của học sinh chưa thực sự tốt.

- Một số học sinh còn ham chơi chưa tự giác trong học tập.

- Do kiến thức môn Sử khô khan, kém hấp dẫn.

- Do điều kiện gia đình và xã hội.

- Do giáo viên chưa khơi gợi được sự hứng thú trong học sinh.

Trên cơ sở đó, tôi nghĩ giáo viên cần phải xây dựng được cho học sinh sự hứng thú, kích thích tò mò, tự giác tìm hiểu về môn học. Bằng kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân cũng như việc thường xuyên áp dụng trong các tiết dạy, qua tìm hiểu nhiều thông tin, bản thân tôi thấy:  Việc khai thác sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử đã tạo được sự hứng thú cho học sinh ngay khi bắt đầu giờ học, cũng như lôi cuốn học sinh xuyên suốt cả tiết học.

- Khai thác nội dung tranh ảnh minh họa trong dạy học Lịch sử.

- Khai thác sử dụng lược đồ, bản đồ trong dạy học lịch sử

- Khai thác sử dụng niên biểu trong dạy học lịch sử.

Cuối học kì I năm học 2021 - 2022 khảo sát chất lượng bộ môn Lịch sử của học sinh lớp 7 và lớp 9 kết quả thu được:

Thời điểm

Kết quả khảo sát

Giỏi

Khá

Trung bình

    Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

Đầu năm

30

13,0

70

30,4

120

52,3

10

4,3

Cuối kỳ I

50

21,7

105

45,7

70

30,4

5

2,2

Sau khi áp dụng biện pháp trên vào giảng dạy trong học kì I năm học 2021 - 2022  tôi thấy có nhiều sự thay đổi: Tỉ lệ học sinh đạt giỏi đã tăng lên đáng kể, từ 13,0% (đầu năm) lên 21,7% (cuối kì I); tỉ lệ học sinh trung bình và yếu đã giảm xuống, từ 56,6% còn 32,6%.

Bằng những kinh nghiệm của bản thân sau nhiều năm giảng dạy ở trường THCS, nhất là những bài học rút ra sau nhiều lần dự giờ thăm lớp đồng nghiệp cũng như sự giúp đỡ tận tình của Ban giám hiệu nhà trường, của tổ chuyên môn tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến “Phương pháp khai thác sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử”, xin đưa ra trao đổi với các đồng nghiệp để góp phần nâng cao chất lượng môn Lịch sử trong trường THCS. Rất mong được sự góp ý từ đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo để biện pháp này được phổ biến sâu rộng.

Do điều kiện và năng lực còn hạn chế, các tài liệu tham khảo chưa thật sự đầy đủ nên chắc chắn khi thực hiện còn những điều chưa hoàn thiện. Nhưng tôi tin rằng ít nhiều biện pháp tôi đưa ra cũng giúp học sinh có thêm động lực, sự say mê và nhất là thay đổi được thói quen thụ động trong học môn Lich sử.

*Một số hình ảnh khi thực hiện:

 

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 281
Hôm qua : 560
Tháng 11 : 5.388
Năm 2022 : 309.822